Cách chọn mẫu CV xin việc hoàn hảo

Bạn đã thực hiện xong việc nghiên cứu của mình và chọn ra mẫu CV xin việc phù hợp nhất với vị trí tuyển dụng, cũng như kinh nghiệm, kĩ năng và thành tựu của mình. Nhưng đây chỉ mới là bước đầu tiên trong quá trình viết CV chuyên nghiệp nhằm thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Bí quyết chọn phong cách phù hợp nhất cho CV của bạn

Để khiến CV của bạn vượt trội hơn các ứng viên khác, có nhiều điều bạn cần đưa ra lựa chọn. Ví dụ như, phông chữ nào là phù hợp nhất để viết CV? Kích cỡ phông chữ nên như thế nào? Bạn có nên tô đậm và in nghiêng cho phần tiêu đề, chức danh và các yếu tố khác? Một CV đầy sáng tạo có phải là ý hay? Và nếu đúng vậy thì bạn nên sáng tạo như thế nào?

         Biết rõ người nhận

Khi viết CV, điều đầu tiên cần lưu ý là người nhận CV của bạn. Nếu bạn ứng tuyển trực tuyến, thì có nghĩa là cần phải tạo CV dễ đọc đối với cả nhà tuyển dụng và phần mềm tuyển dụng.

Nhìn chung, thiết kế quá màu mè là một ý tồi. Những phông chữ không tiêu chuẩn, định dạng quá mức và các yếu tố trang trí khác sẽ khiến phần mềm tuyển dụng không đọc được CV của bạn, và kết cuộc là sẽ không thể đến tay nhà tuyển dụng.

Thêm nữa, là một ý hay khi tìm hiểu văn hóa làm việc của tổ chức bạn muốn ứng tuyển. Những lĩnh vực truyền thống như tài chính sẽ có khả năng không hài lòng với mẫu CV xin việc sáng tạo, trong khi các công ty thiết kế hoặc quảng cáo sẽ bị thu hút bởi khiếu thẩm mỹ của bạn. (Nhắc lại: bạn có thể mạo hiểm với CV đầy sáng tạo khi đến trực tiếp công ty ứng tuyển hoặc đính kèm trong thư điện tử. Còn khi với các vị trí khác phải qua phần mềm trực tuyến thì bạn nên thiết kế CV càng đúng chuẩn càng tốt).

         Hãy đơn giản

Có vài lí do vì sao cần trình bày CV đơn giản. Thứ nhất, nhiều CV sẽ được quét qua phần mềm tuyển dụng trước khi đến tay nhân viên bộ phận nhân sự. Những hệ thống này làm việc hữu hiệu nhất khi quét các mẫu CV xin việc gồm văn bản đơn giản hơn là kiểu cách trình bày rườm rà. Nếu hệ thống không đọc được CV của bạn, nhà tuyển dụng chỉ việc loại ứng viên này đi.

Đồng thời, cũng rất quan trọng khi nhà tuyển dụng có thể dễ dàng đọc CV của bạn. Về cơ bản, những phông chữ dễ đọc như Arial, Verdana, Calibri và Times New Roman sẽ đảm bảo CV của bạn được đọc.

Khi bạn chọn phông chữ cho CV, cỡ chữ nên vào khoảng 10-12 để người khác có thể đọc được. Bạn cũng có thể miễn cưỡng chỉnh cỡ chữ thật nhỏ để bạn có thể trình bày đầy đủ thông tin về từng kinh nghiệm làm việc mà vẫn đủ trong một trang. Tuy nhiên, hãy tránh cách làm này – phông chữ bé tí rất khó đọc và có thể sẽ làm hỏng mục đích ứng tuyển của bạn.

CV của bạn nên được trình bày với hai màu đen và trắng, đừng dùng nhiều màu sắc khác vì nhìn chung, chúng sẽ gây xao lãng nhà tuyển dụng.

Bạn có thể linh hoạt khi chỉnh các đề mục như chỉnh lớn hơn một chút và/ hoặc in đậm.

Bạn cũng nên làm nổi bật tên của mình ở đầu CV bằng cách chỉnh lớn, in đậm, gạch chân hoặc in nghiêng.

         Hãy thống nhất

Hãy thống nhất trong cách trình bày. Ví dụ như, nếu bạn in đậm đề mục thứ nhất, thì hãy in đậm tất cả đề mục còn lại. Nếu bạn gạch chân tên một công ty, hãy đảm bảo tên của những doanh nghiệp khác cũng được gạch chân.

Đồng thời, đừng lạm dụng viết in hoa, in đậm, in nghiêng, gạch chân hoặc các chức năng làm nổi bật khác. Một lần nữa, viết CV theo mẫu căn bản vẫn là tốt nhất.

         Khi nào thì nên sáng tạo

Theo thông thường, bạn nên sử dụng phông chữ dễ đọc như Times New Roman, Arial hoặc Calibri. Tuy nhiên, nếu bạn đang ứng tuyển vào công việc thiết kế đồ họa hoặc quảng cáo (những vị trí mà bố cục và thiết kế có thể là tiêu chí đánh giá năng lực của bạn), nhà tuyển dụng có thể sẽ cởi mở trước hàng loạt nhiều phông chữ, nhiều màu sắc khác nhau, và thậm chí cả những CV không theo truyền thống.

Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, hãy đảm bảo phông chữ bạn chọn có thể đọc được. Và hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi lựa chọn cách sáng tạo. Hãy chắc chắn là nó sẽ không làm mất cơ hội tìm việc của bạn. Nếu bạn quen ai đó làm trong công ty bạn đang nhắm đến, hãy thử hỏi ý kiến của họ trước khi nộp CV.

         Cách chọn phông chữ

Dưới đây là hai cách chọn phông chữ và cỡ chữ cho CV của bạn.

Cách 1:

– Chọn phông chữ và cỡ chữ trước khi bắt đầu soạn thảo CV.

Cách 2:

– Soạn thảo CV.

– Làm nổi bật những mục bạn cần.

– Chọn phông chữ và cỡ chữ.

    Xem xét lại lựa chọn phông chữ

Sau khi hoàn thành CV với phông chữ và cỡ chữ bạn chọn, một cách khôn ngoan là hãy in CV ra và xem thử. Khi xem, hãy tự hỏi bản thân: CV này có dễ quét bằng phần mềm không? Nếu bạn phải nheo mắt để đọc, hoặc thấy các kí tự chen chúc chật chội, hãy chọn phông chữ khác và chỉnh cỡ chữ lớn hơn.

Nếu CV trông có vẻ rối mắt – ví dụ như, có quá nhiều từ được in đậm, in nghiêng và gạch chân – hãy chỉnh thiết kế đơn giản hơn.

Trước khi viết CV, hãy tham khảo vài mẫu CV

Bạn đang không chắc chắn khi nào nên in đậm, khi nào nên in nghiêng và khi nào nên để nguyên như vậy? Trước khi bắt tay vào viết CV, hãy tham khảo vài mẫu miễn phí phù hợp với đa dạng vị trí công việc ứng tuyển khác nhau.

Sẽ dễ dàng hơn khi tìm hiểu xem cách nào hiệu quả và cách nào không khi bạn tham khảo từ các nguồn, hơn là chỉ phụ thuộc vào kinh nghiệm bản thân. Bạn cũng có thể tìm ra vài ý tưởng về cách trình bày sáng tạo mà vẫn không làm hỏng hệ thống quét CV.