Làm thế nào để viết đơn xin việc chuyên nghiệp

Đơn xin việc của bạn cần phải chuyên nghiệp thì mới được nhà tuyển dụng chú ý. Ngược lại, một mẫu đơn xin việc không chuyên nghiệp – một hồ sơ khó đọc, khó hiểu, bị lỗi hoặc không liên quan đến công việc mà người đó đang ứng tuyển – sẽ bị ném vào thùng rác ngay lập tức. Người quản lý tuyển dụng thường nhận được hàng chục, thậm chí hàng trăm ứng viên cho mỗi công việc.

Lỗi về chính tả, cú pháp, lỗi về dấu câu, in đậm trong một số tiêu đề, không nhất quán ngôn từ câu chữ cũng sẽ làm cho bạn bị loại khỏi vòng ứng tuyển.

Để viết được một đơn xin việc có hiệu quả, cần phải nhất quán, ngắn gọn, rõ ràng và dễ đọc. Tránh các phông chữ nhỏ, khối văn bản dày đặc, ngôn ngữ mơ hồ hoặc biệt ngữ quá mức và định dạng không nhất quán.

Mẹo để tạo một mẫu đơn xin việc chuyên nghiệp

Có một số loại mẫu xin việc cơ bản được sử dụng để áp dụng cho cơ hội việc làm. Tùy thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của bạn, chọn một mẫu đơn dựa theo thời gian, chức năng, kết hợp hoặc mục tiêu. Dành thời gian để chọn lọc tốt nhất cho tình huống của.

Làm cho nó dễ đọc.  Đơn xin việc của bạn nên dễ đọc. Bạn muốn người quản lý tuyển dụng dễ dàng đọc và tiếp thu lịch sử và thành tích công việc của bạn. Do đó, sử dụng phông chữ dễ đọc (như Times New Roman, Arial hoặc Calibri). Đảm bảo phông chữ không quá lớn hoặc quá nhỏ (chọn kích thước trong khoảng từ 10 đến 12).

Tránh các khối văn bản dày đặc và sử dụng lề tiêu chuẩn. Sử dụng giấy màu trắng hoặc màu kem nếu bạn đang gửi sơ yếu lý lịch; giấy màu có thể rất mất tập trung.

Hãy nhất quán.  Một lá đơn xin việc chuyên nghiệp cần phải có định dạng phù hợp trong việc chọn biểu tượng chú thích cho từng liệt kê trong từng mục. Sử dụng in đậm, in nghiêng, gạch chân phù hợp với văn bản

Điều quan trọng là không bao gồm thông tin bên ngoài, bạn nên tập trung vào các kỹ năng và thuộc tính đủ điều kiện cho bạn cho công việc.

Một đơn xin việc không nên dài vài trang cho người tìm việc trung bình, một bản lý lịch một trang có lẽ là đủ, hoặc nhiều nhất là hai trang.

Sáng tạo. Nếu bạn xin việc làm trong lĩnh vực sáng tạo, bạn có thể sử dụng trang web sơ yếu lý lịch miễn phí để xây dựng mẫu đơn xin việc làm sáng tạo bao gồm tất cả các khía cạnh của sơ yếu lý lịch truyền thống, với các tiện ích bổ sung như video, infographics và liên kết đến thành tích của bạn. Tuy nhiên, chỉ làm điều này nếu bạn đang ở trong một ngành công nghiệp sáng tạo. Nếu không, bạn chắc chắn cần phải bám vào một sơ yếu lý lịch truyền thống.

Cẩn thận chỉnh sửa hồ sơ xin việc của bạn. Lỗi chính tả và ngữ pháp có thể khiến người nộp đơn dường như không chú ý đến chi tiết. Xem lại để đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn phù hợp và không có lỗi. Sau đó kiểm tra lại. Và, nếu bạn có thể, hãy tìm người khác để xem nó, bởi vì nó rất dễ bỏ sót lỗi chính tả của bạn.

Viết một đơn xin việc là một công việc khó khăn và điều quan trọng là phải được giúp đỡ, hoặc ít nhất là xem lại sơ yếu lý lịch của bạn trước khi bạn gửi nó cho nhà tuyển dụng. Cân nhắc sử dụng một cố vấn nghề nghiệp hoặc dịch vụ sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp khác để giúp bạn đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn là chuyên nghiệp và lịch sự.

Kiểm tra đơn xin việc của bạn. Sử dụng một danh sách kiểm tra lý lịch để đảm bảo bạn đã bao gồm tất cả các thông tin có liên quan trong đơn xin việc của bạn. Tránh các lỗi phổ biến trong sơ yếu lý lịch của bạn và sử dụng các chiến lược viết dẫn đến thành công trong đánh giá hồ sơ xin việc.