Tạo Mẫu CV Xin Việc Tuyệt Vời

Một mẫu CV xin việc hiệu quả sẽ đạt được những thành công. Mục đích khi viết CV là đạt được buổi phỏng vấn và cuối cùng là được tuyển vào vị trí việc làm hoặc thực tập. Tất cả nỗ lực đều được dồn vào để viết CV thật tốt và những bí quyết sau sẽ giúp bạn viết CV hiệu quả.

Hãy lựa chọn cẩn thận loại thông tin bạn sẽ chia sẻ trong mẫu CV xin việc và chỉ nêu những chi tiết phù hợp với vị trí tuyển dụng. Hãy mô tả thật chính xác và hấp dẫn, tránh sử dụng ngôi xưng “tôi” quá nhiều. Hãy xem qua mẫu CV xin việc sau để tìm ra ý tưởng cho những gì cần viết vào CV của bạn.

  Chọn cách trình bày

Cách trình bày CV rất quan trọng và cần phải cung cấp những thông tin cần thiết hợp lí, dễ đọc. Sử dụng gạch chân, in nghiêng, in đậm và viết in hoa có thể dẫn dắt nhà tuyển dụng theo dõi xuyên suốt CV dễ dàng. Thống nhất là yếu tố chủ chốt khi viết CV và sẽ giúp nhà tuyển dụng đọc thông tin dễ dàng hơn.

    Bắt đầu như thế nào

Hãy bắt đầu bằng cách trình bày thông tin cá nhân của bạn. Nhà tuyển dụng muốn biết tên của bạn, địa chỉ, số điện thoại và e-mail ngay từ khi nhìn vào phần đầu của CV. Các loại thông tin cá nhân như tình trạng hôn nhân, tuổi tác, tôn giáo và quan điểm chính trị không cần liệt kê vào CV và nhà tuyển dụng sẽ phạm luật nếu hỏi bạn những thông tin này.

         Mục tiêu nghề nghiệp (có thể có hoặc không)

Nêu mục tiêu nghề nghiệp hoặc tóm tắt các bằng cấp là tùy thuộc bạn muốn trình bày hay không. Phần mục tiêu nghề nghiệp có thể ngay lập tức giúp xác định vị trí bạn đang ứng tuyển. Tóm tắt các bằng cấp có thể đưa ra danh sách những kĩ năng và thành tựu của bạn ngay từ phần đầu CV. Bạn cũng có thể trình bày lí do bạn viết CV này nếu nhà tuyển dụng hỏi.

    Học cách quảng bá bản thân

Đầu tiên hãy đảm bảo liệt kê những kinh nghiệm phù hợp nhất với vị trí thực tập hoặc việc làm bạn đang ứng tuyển. Bạn có thể đặt tên mục này là Những kinh nghiệm phù hợp, Những kinh nghiệm hàng đầu,…

Hãy duy trì tính thống nhất trong CV bằng cách trình bày thông tin hợp lí với các phần in đậm, in nghiêng, viết in hoa để nhấn mạnh các đề mục và những loại chi tiết quan trọng. Tránh sử dụng quá nhiều cách trình bày khác nhau trong một CV.

Động từ thể hiện hành động

Hãy dùng động từ chỉ hành động để mô tả những chức trách và thành tựu của bạn. Những câu văn sử dụng động từ hiệu quả làm nổi bật kĩ năng và thành quả của bạn sẽ giúp CV của bạn vững chắc và tạo ấn tượng tốt trong nhà tuyển dụng.

Bằng cách chỉ nêu thông tin phù hợp với vừa đủ chi tiết giúp minh họa kĩ năng của mình, bạn sẽ thể hiện khả năng chú ý những chi tiết, khả năng truyền đạt và sắp xếp ý tưởng.

Nêu thông tin phù hợp

Hãy nêu tất cả thông tin phù hợp về trình độ học vấn, những giải thưởng, bằng cấp và chứng chỉ. Khi ứng tuyển vị trí thực tập sinh, “Trình độ học vấn và Giải thưởng” sẽ thường xuất hiện ở đầu CV và chỉ xuất hiện ở cuối khi bạn tích lũy được vài kinh nghiệm chuyên môn. Nếu bạn còn đang là một sinh viên, Trình độ học vấn sẽ là tiêu chí chính đầu tiên (sau Mục tiêu nghề nghiệp hoặc Tóm tắt nếu có).

    Khoảng trắng rất quan trọng

Hãy giữ những khoảng trắng. Hãy cho toàn bộ CV thụt vô trong và duy trì vài khoảng trắng xuyên suốt CV để nó trông thật chuyên nghiệp và sạch sẽ. Bạn hẳn muốn tạo nên một CV dễ đọc.

  Hãy chuẩn bị nhiều CV

Luôn sẵn sàng đổi CV tùy theo vị trí bạn ứng tuyển. Bạn có thể thay thế thông tin đã cung cấp hoặc chỉ là đổi trật tự trình bày nội dung.

   Tập trung vào nhà tuyển dụng hoặc vị trí ứng tuyển

Hãy chú ý những yêu cầu tuyển dụng và nhu cầu của người sử dụng lao động. Một CV nên trình bày kết quả nghiên cứu nhà tuyển dụng, vị trí công việc. Hãy chắc chắn bạn có nêu những bằng cấp, thành tựu, hoạt động tình nguyện, thực tập, kinh nghiệm làm việc, cũng như bất kì kĩ năng đặc biệt như tin học, ngoại ngữ, âm nhạc, hội họa,…

         Hãy viết ngắn thôi

Cố gắng trình bày chỉ trong một trang. Xin thực tập hoặc lần đầu xin việc thì một trang CV là ổn.

Một khi bạn đi làm được mười năm hoặc hơn, hoặc nếu bạn có kinh nghiệm làm việc trong phòng thí nghiệm ở trường đại học hoặc có bài nghiên cứu được xuất bản thì bạn có thể viết trong hai trang. Hãy đảm bảo ghi tên của bạn vào phần đầu ở trang thứ hai.

   Đảm bảo CV nhìn ổn

Hãy kiểm tra lại toàn bộ cách trình bày và nội dung trong CV.

Một khi bạn đã viết đầy đủ những thông tin cần thiết và đã kiểm tra tính thống nhất, cách trình bày, hãy xem lại liệu CV đã trông thật chuyên nghiệp chưa. Một CV ưa nhìn sẽ mang đến cho nhà tuyển dụng ấn tượng đầu khó phai rằng bạn là một ứng viên tiềm năng.

       Kiểm tra

Lần này bạn sẽ cần phải hoàn hảo. Không có chỗ cho lỗi chính tả hay lỗi ngữ pháp trong CV. Hãy nghỉ ngơi một chút rồi quay lại và kiểm tra cẩn thận bằng mọi cách cần thiết để đảm bảo CV của bạn tuyệt đối hoàn hảo. Bạn sẽ không có cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng tốt nếu nộp CV đầy lỗi sai.