Mẫu CV Xin Việc Hiệu Quả

Bước chân vào thế giới việc làm đầy cạnh tranh, dù bạn là sinh viên mới tốt nghiệp hay đã có nhiều năm kinh nghiệm tìm việc làm thì mỗi lần bắt đầu công cuộc viết CV là lại một lần đương đầu với thử thách. Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao mình đã ứng tuyển trực tuyến hàng trăm vị trí tuyển dụng của vô số công ty, doanh nghiệp nhưng vẫn chưa một lần tìm việc làm thành công.

 

Nguyên nhân là do đâu? Mặc dù đúng rằng quá trình tìm việc làm luôn là một nhiệm vụ không đơn giản, nhưng yếu tố quyết định thành bại đôi khi lại không quá xa lạ. Bạn hãy thử nhìn lại cách viết một mẫu CV xin việc hoàn chỉnh của mình. Mỗi ngày, phải đứng trước hàng trăm hồ sơ xin việc khiến nhà tuyển dụng chỉ dành ra vài giây đầu tiên để quyết định có xem một mẫu CV xin việc nào đó không. Nếu CV của bạn vẫn còn khá sơ sài, chưa thật sự thu hút và thậm chí là không chuyên nghiệp, thì có thể chúng ta đã xác định được lí do mẫu CV xin việc của bạn chưa lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng. Đừng lo lắng. Bài viết này là dành cho bạn. Hãy cùng tìm hiểu cách viết CV hiệu quả, bước đầu tìm việc làm thành công.

  1. Cách trình bày

– Bạn cần phải xác định cách thức trình bày thông tin trong CV thật súc tích và nhất quán xuyên suốt từ đầu đến cuối. Như vậy, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng theo dõi nội dung bạn trình bày hơn.

– Tuyệt đối không được có lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp hay lỗi dấu câu trong CV. Với những lỗi cơ bản này, ngay từ ánh nhìn đầu tiên, nhà tuyển dụng sẽ sớm loại CV của bạn.

– Nên gói gọn thông tin chỉ trong 1 trang A4 thôi, và nhiều nhất là 2 trang. Điều này sẽ thể hiện bạn là một người biết chọn lọc, sắp xếp thông tin khoa học và chuyên nghiệp.

– Bạn có thể thể hiện năng lực tin học, khả năng sáng tạo của mình bằng cách thiết kế mẫu CV xin việc qua các website tạo mẫu CV  bằng định dạng .pdf. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc xem phần mềm tuyển dụng trực tuyến có thể quét tập tin định dạng này không, cũng như doanh nghiệp bạn đang ứng tuyển có là một công ty truyền thống không. Nếu có, thì nộp CV định dạng .doc hoặc .docx sẽ phù hợp hơn.

– Bạn nên sử dụng phông chữ dễ đọc như Times New Roman hoặc Arial, và phải áp dụng một loại phông cho toàn CV.

  1. Thông tin liên lạc

– Bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin như tên của bạn, địa chỉ thư điện tử, số điện thoại để nhà tuyển dụng biết bạn là ai và biết có thể liên lạc với bạn như thế nào.

– Bạn nên sử dụng địa chỉ thư điện tử đơn giản và chuyên nghiệp, với tên của bạn và vài con số là ổn. Và hãy chỉ nên dùng địa chỉ gmail. Chẳng nhà tuyển dụng nào muốn mời bạn vào vòng phỏng vấn khi nhìn thấy những địa chỉ không chuyên nghiệp.

  1. Mục tiêu nghề nghiệp

Đây là mục quan trọng trong việc thuyết phục nhà tuyển dụng tiếp tục xem CV của bạn. Hãy trình bày mục tiêu nghề nghiệp của bạn thật cô đọng và hấp dẫn.

– Đầu tiên là nêu vị trí, chức danh bạn đang ứng tuyển.

– Sau đó là trình bày ước mơ sự nghiệp, những điều bạn có thể đóng góp cho doanh nghiệp của họ.

– Bạn có thể trình bày từ mục tiêu ngắn hạn đến dài hạn để thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy bạn là một con người có định hướng rõ ràng.

– Hãy trình bày mục này thật ngắn gọn, súc tích, độ khoảng 2-3 câu là ổn.

  1. Kinh nghiệm và thành tựu

– Hãy liệt kê những thành quả bạn đạt được trong quá trình học tập, thực tập và đi làm, cũng như nhấn mạnh những kinh nghiệm bạn tích lũy được phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển.

– Nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp, chưa có kinh nghiệm đi làm thực tế, thì hãy nêu các hoạt động xã hội, cộng đồng, hoạt động nghiên cứu,… bạn tham gia trong thời gian đi học.

– Hãy đưa ra những ví dụ minh họa cụ thể bằng các con số thống kê, tên các giải thưởng, bằng cấp, chứng chỉ,…

  1. Bằng cấp liên quan

Hãy tìm hiểu những loại bằng cấp, chứng chỉ, kĩ năng nào cần có hoặc liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển. Nếu bạn tích lũy thêm những giấy tờ và năng lực đó sẽ giúp bạn trở nên thu hút hơn, nhà tuyển dụng cũng sẽ tin tưởng vào khả năng của bạn hơn.

  1. Tránh đề cập mức lương

Khi viết CV, bạn nên tránh đề cập vấn đề mức lương, hoặc nếu có, thì hãy chỉ nên đưa ra con số vừa phải, có thể chấp nhận được, phù hợp với vị trí bạn ứng tuyển. Đến khi vào vòng phỏng vấn, khi được hỏi, bạn có thể mạnh dạng thảo luận vấn đề này hơn.

  1. Một vài lưu ý quan trọng khác

– Trình bày kĩ năng, kinh nghiệm của mình sao cho thu hút nhà tuyển dụng chứ không phải phóng đại những điều vượt quá khả năng thực tế của bạn.

– Sử dụng ngôi xưng “tôi” chuyên nghiệp nhưng cũng đừng quá nhiều. Tránh các ngôi xưng không chính thức như “mình, em, tớ”.

– Không sử dụng các biểu tượng cảm xúc như “mặt cười, mặt khóc”, những câu văn biểu cảm quá mức như “nhé, nha, hen, hihi”, hoặc những từ “dạ, thưa, vâng ạ”. Bạn cần phải phân biệt giữa ngôn ngữ xã giao đời thường với ngôn ngữ công sở trang trọng, và hãy có sự lựa chọn chuyên nghiệp.

– Hãy dùng từ khóa để trình bày ngắn gọn, súc tích và chính xác nhất những loại thông tin bạn muốn cung cấp.

– Hãy nhờ những người có kinh nghiệm như bạn bè, gia đình, thầy cô hoặc chuyên viên tư vấn hướng nghiệp giúp bạn kiểm tra mẫu CV xin việc, cũng như đưa ra những góp ý mang tính xây dựng