Sale là gì? Bộ phận sale có những vị trí nào?

Sale là một ngành nghề phổ biến hiện nay được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Nếu bạn cũng là một trong số những người yêu thích và muốn theo đuổi công việc này thì nên có sự tìm hiểu những thông tin liên quan. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được một số thông tin cơ bản nhất về sale là gì và những vị trí thuộc bộ phận này.

Sale là gì?

Bộ phận sale hay còn được gọi là bộ phận kinh doanh của công ty. Đây là bộ phận có sự tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nhằm mục đích khai thác nhu cầu để có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Mục tiêu cuối cùng là bán được sản phẩm càng nhiều càng tốt, mang doanh thu về cho công ty.

Trong quá trình làm việc, nhân viên sale không những tiếp xúc với khách hàng để bán sản phẩm mà họ còn là lực lượng tiên phong trong việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu, đánh giá của khách hàng về sản phẩm cũng như đối thủ cạnh tranh. Hơn thế, vì là đội ngũ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, cho nên đây được xem là bộ mặt của công ty, giúp đem thương hiệu công ty đến gần hơn với khách hàng.

Bộ phận sale bao gồm những vị trí nào?

Nếu như bạn quan tâm và muốn theo đuổi công việc này thì ngoài việc tìm hiểu sale là gì, bạn cũng nên biết sale bao gồm những vị trí nào để có được sự chuẩn bị tốt nhất cho vị trí mình yêu thích cũng như có lộ trình thăng tiến phù hợp. Dưới đây chính là những vị trí phổ biến của bộ phận sale:

  1. Sale man

Sale man hay còn được biết đến với cái tên là nhân viên kinh doanh, đây là đội ngũ chính trong việc bán sản phẩm đến với khách hàng. Nhiệm vụ của họ là tiếp xúc với khách, sử dụng những kỹ năng của bản thân để có thể giới thiệu, tư vấn cũng như giải đáp thắc mắc của khách hàng, giúp khách tin tưởng và lựa chọn mua sản phẩm của công ty. Sale man cũng là bộ phận có nhiệm vụ chăm sóc những khách hàng cũ, mở rộng thị trường cho công ty, mang lại doanh thu cao nhất.

Mức thu nhập của sale man là không có giới hạn, bởi vì ngoài khoản tiền lương cố định, thu nhập sale man sẽ phụ thuộc vào doanh số bán hàng của bản thân, doanh số càng cao thì tiền lương càng lớn. Cho nên, với những ai có kỹ năng bán hàng tốt, siêng năng, chăm chỉ thì rất nhanh chóng thành công với vị trí này.

  • Sale Representative

Sale Representative có chức vụ cao hơn so với vị trí sale man. Đây cũng là vị trí có nhiệm vụ bán hàng, tuy nhiên công việc có phần nghiên về thủ tục, giấy tờ hơn. Có nghĩa rằng họ sẽ nhận nhiệm vụ đặt đơn hàng cho khách, xử lý các giấy tờ, thủ tục liên quan. Ngoài ra, sale representative sẽ thực hiện các nghiên cứu thị trường, đưa ra các chiến lược kinh doanh trong thời gian sắp tới cũng như những đề xuất nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng cho doanh thu của công ty.

Cũng tương tự sale man, phần lớn thu nhập của sale representative cũng dựa vào doanh thu bán hàng của mình, tuy nhiên phần trăm hoa hồng sẽ cao hơn, từ đó tiền lương được nhận cũng sẽ cao hơn so với vị trí sale man.

  • Sale Executive

Sale executive được hiểu là điều hành kinh doanh, quản lý một khu vực nhất định. Họ là người điều hành trực tiếp các hoạt động của sale man và sale representative. Công việc chủ yếu của sale executive là kiểm soát quá trình hoạt động của nhân viên trực tiếp quản lý, hỗ trợ nhân viên trong việc tiếp xúc, khai thác thị trường, đồng thời đưa ra phương hướng hoạt động, chiến lược kinh doanh cho nhân viên.

Mức lương của sale executive sẽ phụ thuộc trực tiếp vào doanh số bán hàng của khu vực do mình quản lý, cho nên, sale executive phải theo dõi thường xuyên, đưa ra những chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện phù hợp để giúp nhân viên làm việc một cách tốt nhất, nâng cao doanh số bán hàng của khu vực.

  • Sale Director

Sale Director hay còn gọi là giám đốc kinh doanh, đây được xem là vị trí lớn nhất trong bộ phận kinh doanh của công ty. Giám đốc kinh doanh sẽ quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty, chịu trách nhiệm về doanh số bán hàng trước ban lãnh đạo. Chiến lược kinh doanh, chính sách bán hàng, chiết khấu,… đều do họ đưa ra, kiến nghị thực hiện. Giám đốc kinh doanh cũng chịu trách nhiệm về việc kiểm soát, ký kết các hợp đồng kinh doanh do nhân viên gửi lên.

Đây là vị trí có mức lương rất cao, tuy nhiên, mức lương của họ cũng phụ thuộc một phần vào doanh số bán hàng của toàn công ty.

Tùy thuộc vào đặc điểm của mỗi công ty mà các vị trí có thể được bổ sung hoặc lượt bớt đi cho phù hợp. Tuy nhiên, đây vẫn là những vị trí cơ bản là bộ phận kinh doanh của mỗi công ty cần có.

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu đến bạn sale là gì cũng như những vị trí thuộc bộ phận sale. Với sự năng động, kinh nghiệm mà công việc này mang lại, chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị nếu lựa chọn nghề sale để làm việc. Chúc bạn thành công.